Đau vai gáy: Mách bạn cách trị đau vai gáy tại nhà cực đơn giản

VMC-Admin 30/06/2021

Đau vai gáy là tình trạng thường gặp nhiều ở những người hay làm việc với máy vi tính.Thông thường thì nó sẽ tự khỏi. Tuy nhiên nếu lặp đi lặp lại nhiều lần thì tình trạng này sẽ chuyển sang giai đoạn thoái hóa đốt sống cổ, gây thoát vị đĩa đệm chèn ép vào dây thần kinh tủy sống, có thể dẫn đến tê tay. Dưới đây là những cách trị đau vai gáy tại nhà cực đơn giản bạn nên tham khảo nhé!

nguyên nhân đau vai gáy
Đau vai gáy

Xem thêm:

Đánh bay vẹo cổ cấp, thoái hóa cột sống chỉ bằng 1 huyệt vị

Cảnh báo loãng xương ở phụ nữ sau mãn kinh

Nguyên nhân đau vai gáy

đau vai gáy
Nguyên nhân đau vai gáy

Đau vai gáy xuất hiện một cách bất thường, nhiều trường hợp bỗng dưng sau một đêm ngủ dậy, thấy đau nhức khắp mình, đặc biệt là đau vùng vai, gáy, nhiều khi đau lan xuống bả vai, làm tê mỏi các cánh tay, cẳng tay và ngón tay rất khó chịu. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến đau vai gáy.

Ngồi sai tư thế

Ngồi sai tư thế trong thời gian dài dễ gây nên hiện tượng đau nhức vai gáy. Đặc biệt là:

  • làm việc liên tục với máy tính
  • sai tư thế khi lái xe
  • gối đầu, ngủ tựa đầu lên ghế, nằm xem ti vi…
  • Đau vai gáy cũng có thể do nhiễm lạnh đột ngột, làm khí huyết bị ứ trệ, giảm sự cung cấp oxy cho các tế bào cơ, gây thiếu máu cục bộ ở các cơ dẫn đến đau.

Thay đổi thời tiết liên tục

Thời tiết thay đổi, đang nóng chuyển sang lạnh cũng khiến người mệt mỏi nhiều hơn. Đau vai gáy là một dạng rối loạn thần kinh cơ gây ra bởi sự co cứng cục bộ, đột ngột. Đây là tình trạng có liên quan chặt chẽ đến hệ thống cơ xương khớp và mạch máu vùng vai và gáy.

Tuy nhiên, vào mùa hè cũng có nhiều người nhiễm lạnh, do thay đổi nhiệt độ đột ngột khi ra, vào phòng có điều hòa.

Nguyên nhân khác

Trường hợp những người hay nằm nghiêng, co quắp, khi cơ thể yếu mệt, tốc độ hoạt động của hệ tuần hoàn giảm, việc lưu thông máu và trao đổi ôxy trong cơ thể giảm cũng sẽ dễ bị đau nhức khi ngủ dậy. Đôi khi có trường hợp chứng đau vai gáy xuất hiện tự phát mà không có nguyên nhân rõ rệt. Nhưng đa số gặp phải là những người ít vận động, các cơ không được dẻo dai, dễ bị co cứng.

Cách trị đau vai gáy tại nhà

trị đau vai gáy tại nhà hiệu quả
Cách phòng và trị liệu đau vai gáy

Luyện tập thường xuyên

Vì vậy, cách trị đau vai gáy tại nhà đơn giản nhất là nên luyện tập thể dục thể thao. Bạn nên thường xuyên tập luyện các bài tập phù hợp. Đồng thời, bạn cũng nên giải lao khi phải ngồi một chỗ trong thời gian dài. Cần chú ý không làm việc quá lâu tại bàn giấy, đặc biệt với máy vi tính. Cứ 30 phút nên dừng lại để thực hiện các động tác vận động cột sống cổ, vai và tay.

Điều chỉnh tư thế

  • Cần giữ cổ luôn thẳng, tránh sai tư thế khi ngồi học, đọc sách hoặc đánh máy,
  • không cúi gập cổ quá lâu.
  • Không nằm gối đầu cao để đọc sách hay xem tivi sẽ làm sai tư thế của cột sống cổ.
  • Khi ngủ chỉ gối đầu cao khoảng 10cm.
  • Khi xem tivi nên tựa lưng vào đệm, đầu hơi ngửa ra sau thành ghế, cổ tựa vào một điểm phù hợp với độ cong sinh lý của cổ.

Trên đây là những cách phòng đau vai gáy hiệu quả, an toàn nhất. Hi vọng bài viết giúp ích được cho các bạn- những người đang gặp phải tình trạng đau, nhức vai gáy. Hãy cùng chúng tôi xem thêm nhiều bài viết về chăm sóc sức khỏe tại đây nhé!

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.