Rau gì tốt cho xương khớp – 10 loại rau, trái cây dễ tìm mua giúp xương khớp chắc khỏe

VMC-Admin 13/09/2022

Rau xanh cùng với trái cây là những thực phẩm quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, đặc biệt là hệ cơ xương khớp. Vậy ăn rau gì tốt cho xương khớp mới giúp bạn duy trì sự dẻo dai và chắc chắn?

Chế độ ăn ảnh hưởng đến sức khỏe xương khớp

rau gi tot cho xuong khop

Những gì bạn ăn đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của xương khớp. Cơ thể chúng ta dựa vào các chất dinh dưỡng như canxi và vitamin D để xây dựng và duy trì xương chắc khỏe. Thiếu các chất này có thể gây tình trạng loãng xương, xương yếu và đau nhức xương khớp

Y học khuyến nghị lượng canxi bổ sung hàng ngày là 1.000 mg nếu bạn và 600 IU Vitamin D nếu bạn dưới 50 tuổi. Tuổi càng cao, lượng canxi và Vitamin D cần hấp thụ càng nhiều. Tuy nhiên, nhiều người trong chúng ta không cung cấp đủ lượng canxi và Vitamin D cần thiết để xây dựng và duy trì xương khớp khỏe mạnh. Vấn đề này hoàn toàn sẽ được khắc phục nhờ vào chế độ ăn uống, đặc biệt là với các loại rau xanh. Vậy rau gì tốt cho xương khớp?

Để thuận tiện cho bạn hơn, trong bài viết này Trung tâm VMC sẽ giới thiệu những loại rau củ dễ tìm, dễ mua và dễ chế biến lại rất giàu Vitamin D và Canxi nhé. 

>> Xem thêm: Đau nhức xương khớp có ăn xôi được không?

Rau gì tốt cho xương khớp – 10 loại rau củ tốt cho xương khớp dễ tìm mua

1. Rau cải thìa

rau gi tot cho xuong khop

Rau cải thìa cung cấp một số chất dinh dưỡng hỗ trợ sức khỏe của xương. Chẳng hạn như vitamin K và canxi. Những chất dinh dưỡng này đóng một vai trò trong việc tăng cường sức khỏe của xương.

Vitamin K hoạt động song song với canxi để hỗ trợ xây dựng xương khỏe mạnh. Hơn nữa, thiếu vitamin K có liên quan đến chứng loãng xương và gãy xương. 

2. Rau gì tốt cho xương khớp: Rau cải bắp 

Cũng là một loại rau trong họ cải có tác dụng rất tốt trong việc giữ xương khớp chắc khỏe. 

3. Cây súp lơ xanh 

rau gi tot cho xuong khop

Súp lơ xanh là một loại rau rất phổ biến trong bữa ăn hàng ngày. Trong súp lơ xanh rất giàu canxi và Vitamin K. Nếu như bạn đang bị loãng xương, hãy đưa súp lơ xanh vào loại rau thường ngày của bạn. Nó cũng rất dễ ăn và dễ chế biến với các món như luộc, canh xương…

=>> Xem thêm: 4 mẹo giúp giảm đau xương khớp cực hiệu quả

4. Rau gì tốt cho xương khớp: Rau cải bó xôi 

Chỉ cần một chén canh rau cải bó xôi đã cung cấp cho cơ thể gần 25% nhu cầu canxi hàng ngày. Đây cũng là loại rau rất giàu chất xơ và chứa lượng Vitamin A và sắt dồi dào. Bạn có thể tìm mua nó trong các siêu thị và mang về nấu canh. Nhiều gia đình còn sử dụng nó như một loại rau làm salad. 

5. Cam – bưởi 

Các loại trái cây họ cam quýt rất giàu vitamin C. Mặc dù không phải là thành phần chính giúp xây dựng và duy trì xương chắc khỏe nhưng Vitamin C lại giúp ngăn ngừa loãng xương hiệu quả. Một quả bưởi hồng hoặc đỏ có khoảng 88 miligam vitamin C, cung cấp cho bạn lượng vitamin C cần thiết cho cả ngày. 

rau gi tot cho xuong khop

6. Sung 

Nếu bạn đang tìm kiếm các loại trái cây giúp tăng cường sự chắc khỏe của xương khớp thì sung là một loại trái cây rất hữu ích. Năm quả sung tươi vừa có khoảng 90 miligam canxi và các chất dinh dưỡng cho xương như kali và magie. Sung là loại quả dễ tìm thấy trong các chợ truyền thống ở Việt Nam. Nhiều người ăn nó như một loại hoa quả nhưng bạn có thể làm sung muối  – một món ăn kèm rất hấp dẫn cho bữa ăn hàng ngày. 

7. Rau gì tốt cho xương khớp: Đậu bắp

Một khẩu phần đậu bắp có chứa khoảng 82mg canxi. Chính vì vậy, đậu bắp là một trong những thức rau hàng đầu khi có ai đó hỏi về loại rau gì tốt cho xương khớp. 

8. Dứa

Dứa không cung cấp trực tiếp Vitamin D và canxi cho cơ thể – thay vào đó, nó là nguồn cung cấp kali giúp trung hòa lượng axit trong cơ thể và ngăn ngừa mất canxi. Nó cũng là một nguồn cung cấp Vitamin A rất hữu ích. Vì vậy, khi lựa chọn hoa quả bạn có thể dùng dứa. Ngoài ra, dứa cũng là một nguyên liệu cho rất nhiều món ăn ngon hấp dẫn như cá kho dứa, canh chua nấu dứa. 

=>> Xem thêm: Làm gì khi bị đau nhức xương khớp dai dẳng? 5 mẹo hữu hiệu để giảm đau nhức ngay tại nhà

9. Kiwi

dau nhuc xuong khop

Dù là trái cây hay nước trái cây, kiwi chứa nhiều canxi nhất – gần 60 mg. Nó giúp phát triển sức mạnh của xương, cấu trúc của răng và cũng ngăn ngừa loãng xương. 

10. Chuối

Chuối, ngoài việc hỗ trợ cơ thể trong việc tiêu hóa, còn là một nguồn cung cấp magie tuyệt vời. Magie là chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển cấu trúc xương và răng. Vì vậy, một quả chuối mỗi ngày giúp ngăn ngừa xương yếu. 

Giải pháp chuyên sâu từ Y học cổ truyền

Bên cạnh chế độ ăn, các bài tập chịu sức nặng như tập tạ, chạy bộ, leo cầu thang và chơi quần vợt cũng rất hữu ích với xương khớp.Vì chúng giúp tăng khả năng lưu trữ canxi – khoáng chất giúp cấu trúc xương chắc khỏe hơn. 

Ngoài ra, xương khớp của con người sẽ bị thoái hóa do tuổi tác. Đây là điều chúng ta khó có thể ngăn chặn nếu chỉ bằng việc bổ sung đủ canxi và Vitamin D. Lúc này, những bài tập massage, bấm huyệt tác động trực tiếp lên huyệt vị kinh lạc của cơ thể sẽ hiệu quả hơn. Bạn có thể xem về phương pháp hiệu quả này trong khóa học Phòng ngừa và phục hồi thoái hóa khớp, cột sống. Khóa học được phát triển bởi Trung tâm VMC, do Bác sĩ Lê Hải – Bác sĩ CKI Y học cổ truyền hướng dẫn sẽ giúp bạn có thêm giải pháp an toàn cho các vấn đề cơ xương khớp

HOTLINE/ZALO hỗ trợ: 0966.000.643

Bài Viết Liên Quan

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

hoc dan tranh co kho khong

Học đàn tranh có khó không? Cách học đàn tranh hiệu quả nhất

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

vmcvietnam.org

Các loại thực phẩm sạch và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.