6 thực phẩm bồi bổ trí não nên ăn hằng ngày

Lê Thanh Hiền 20/07/2022

Các chuyên gia cho biết các thực phẩm giàu vitamin, khoáng chất, chất chống ôxy hóa, flavanol, polyphenol và axít béo omega-3 có thể giúp cải thiện trí nhớ, sự tập trung và sức khỏe tổng thể của não bộ. Bên cạnh đó, nghiên cứu cho thấy rằng việc theo đuổi chế độ ăn MIND (chế độ ăn kết hợp giữa 2 chế độ ăn Ðịa Trung Hải và DASH, trong đó dồi dào thực phẩm nguồn gốc thực vật) có thể giúp giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và mắc Alzheimer. Dưới đây là 6 loại thực phẩm có lợi cho trí não mà bạn nên ăn hằng ngày:

Rau lá màu xanh đậm (như cải xoăn và cải bó xôi)

6 thực phẩm bồi bổ trí não nên ăn hằng ngày

Các loại rau này chứa nhiều dưỡng chất bao gồm: Vitamin K, beta-carotene, folate và vitamin E. Trong đó, vitamin E là chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào khỏi các gốc tự do gây hại và ngăn ngừa suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi. Còn vitamin K và beta-carotene có công dụng tăng cường sức khỏe não bộ, bằng cách giúp phòng ngừa bệnh mất trí nhớ ở người trẻ và cải thiện nhận thức.

Thịt cừu

Theo nghiên cứu gần đây, ăn thịt cừu hằng tuần có thể cải thiện chức năng nhận thức về lâu dài. Sau thời gian theo dõi 10 năm, các chuyên gia ghi nhận có sự cải thiện trong điểm số về trí thông minh “mềm” (khả năng giải quyết vấn đề mới) ở những người tiêu thụ một số loại thực phẩm nhất định, trong đó có thịt cừu.

Trứng

Trứng được xem là thực phẩm “ngon – bổ – rẻ” đối với sức khỏe tổng thể, đặc biệt là sức khỏe não bộ. Ăn trứng thường xuyên giúp cải thiện năng lực nhận thức ở người trưởng thành. Hơn nữa, trứng còn là một trong những nguồn cung tốt nhất về choline – chất làm giảm tình trạng viêm và tăng cường chức năng não, như duy trì trí nhớ và hoạt động liên lạc giữa các tế bào não.

Các loại cá béo (như cá hồi, cá thu, cá nục…)

6 thực phẩm bồi bổ trí não nên ăn hằng ngày

Không chỉ là nguồn cung tốt về prôtêin, các loại cá béo còn giàu omega-3, dưỡng chất rất quan trọng cho sự phát triển và chức năng não. Ngoài việc cải thiện trí não, axít béo này còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và viêm khớp.

Việt quất

Ðây là loại trái cây đứng đầu trong danh sách các loại quả mọng có lợi cho sức khỏe não bộ. Việt quất dồi dào các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể như vitamin C, vitamin K, mangan và các hợp chất thực vật hữu ích. Những dưỡng chất này kích thích lưu thông máu và khí oxy trong não, từ đó cải thiện sự tập trung. Nghiên cứu cho thấy một chế độ ăn uống chứa nhiều rau quả, bao gồm việt quất, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, suy giảm nhận thức do tuổi tác và mất trí nhớ.

Óc chó

Khi so sánh với các loại hạt khác, hạt óc chó cung cấp gấp đôi các chất chống oxy hóa, cũng như giàu DHA – một axít béo omega-3 có công dụng phòng chống suy giảm nhận thức bằng cách ngăn chặn tình trạng viêm và căng thẳng oxy hóa. Ðược biết, viêm và căng thẳng oxy hóa là hai yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer và chứng sa sút trí tuệ.

Nguồn: Tạp chí sức khỏe cộng đồng

Để biết thêm chi tiết về các khóa học Chăm sóc sức khỏe chủ động, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.