7 biện pháp để tránh thai an toàn và đảm bảo sức khỏe sinh sản

VMC-Admin 15/10/2021

Sự phát triển của y học và công nghệ y khoa, dược phẩm đã giúp phụ nữ có rất nhiều sự lựa chọn để tránh thai mà vẫn đảm bảo chất lượng quan hệ tình dục. Tuy nhiên, bên cạnh việc lưu ý để tránh mang thai ngoài ý muốn hay đảm bảo chất lượng quan hệ tình dục, bạn nhất định phải đảm bảo sức khỏe sinh sản của bản thân khi sử dụng các biện pháp tránh thai. Những lưu ý dưới đây hy vọng sẽ cung cấp cho phụ nữ những kiến thức đầy đủ, chính xác nhất để vừa tránh thai an toàn lại giữ vẹn nguyên thiên chức làm mẹ. 

thuốc là biện pháp để tránh thai an toàn

Lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn

Theo thống kê có đến 74 triệu phụ nữ trên toàn thế giới mang thai ngoài ý muốn hàng năm. Điều này không chỉ tạo nên những gánh nặng tài chính và áp lực về tinh thần đối với người phụ nữ mà còn tạo ra hệ quả nạo phá thai thiếu an toàn – một trong những nguyên nhân phổ biến ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của giới nữ. Chính vì vậy, việc lựa chọn biện pháp tránh thai an toàn và phù hợp chính là nguyên tắc hàng đầu để phụ nữ bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe sinh sản nói riêng của bản thân. 

Đọc thêm: Cứ 4 người thì có 1 người mắc căn bệnh này, tìm hiểu để phòng tránh ngay

Hiện nay bạn có nhiều lựa chọn để phụ nữ kiểm soát việc mang thai của bản thân bao gồm: 

Đặt vòng tránh thai

Vòng tránh thai là một dụng cụ nhỏ hình chữ T được bác sĩ đặt vào bên trong tử cung. Nó giải phóng một lượng nhỏ progestin mỗi ngày để giúp phụ nữ không mang thai. Vòng tránh thai này nằm trong tử cung của bạn từ 3 đến 6 năm, tùy thuộc vào loại vòng cấy ghép. Đây là biện pháp tránh thai có hiệu quả lên đến 99% tuy nhiên nó phù hợp cho phụ nữ đã có gia đình và chưa có kế hoạch sinh con trong tương lai gần 

Cấy ghép que tránh thai

Việc cấy ghép que tránh thai là một tiểu phẫu nhỏ mà que tránh thai (một que dẹt, mỏng) được cắm vào dưới da của cánh tay. Que tránh thai chứa progestin được giải phóng vào cơ thể mỗi ngày một lượng nhỏ và tác dụng của nó sẽ kéo dài trong 3 năm. Đây cũng là một biện pháp tránh thai có hiệu quả cao tương đương đặt vòng tránh thai 

Tiêm thuốc tránh thai.

Hiệu quả của phương pháp này nằm trong khoảng 96% và có tác dụng 3 tháng/1 lần tiêm 

Sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai chứa các hormone estrogen và progestin (hoặc chỉ progestin) được kê đơn bởi bác sĩ và là loại thuốc uống dạng viên mà phụ nữ sẽ uống mỗi ngày sau khi quan hệ tình dục nhằm tránh thai. Tuy nhiên hiệu quả của biện pháp này chỉ đạt 93% và nghiên cứu khoa học đã chứng minh sự an toàn của nó đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ. 

Đọc thêm: 5 Dưỡng Chất Giúp Phụ Nữ Tăng Cường Sức Khỏe Sinh Sản

Sử dụng miếng dán tránh thai 

Miếng dán dưới da này được dán ở bụng dưới, mông hoặc phần trên cơ thể (nhưng không phải trên ngực). Phương pháp này do bác sĩ chỉ định. Nó giải phóng hormone progestin và estrogen vào máu giúp phụ nữ tránh mang thai. Mỗi miếng dán có tác dụng trong vòng 1 tuần. Tránh đeo miếng dán trong tuần xuất hiện chu kỳ kinh nguyệt. Hiệu quả của phương pháp này nằm ở mức 93%. 

Màng chắn tránh thai

Phương pháp này được thực hiện bằng cách đặt một rào chắn bên trong cổ tử cung để ngăn chặn tinh trùng đi vào buồng trứng. Màng ngăn có hình chiếc cốc cạn, trước khi quan hệ tình dục, màng chắn sẽ được bôi một loại thuốc diệt tinh trùng và được đặt vào trước khi quan hệ tình dục. Phương pháp này có thể tự thực hiện tại nhà và có hiệu quả đến 83%

Bao cao su

Bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai được nhiều người sử dụng nhất hiện nay. Phương pháp này không chỉ giúp ngăn ngừa mang thai ngoài ý muốn mà còn giúp phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục. Có hai loại bao cao su dành cho hai giới nam và nữ:

  • Bao cao su nam: ngăn không cho tinh trùng xâm nhập vào buồng trứng. Hiệu quả của phương pháp này cũng không nằm ở mức tuyệt đối, nó có thể xảy ra sai sót khi màng của bao cao su bị rách, đứt. 
  • Bao cao su nữ 

Bên cạnh đó các phương pháp tránh thai dựa trên nhận thức về khả năng mang thai cũng được nhiều người áp dụng.. Ví dụ tránh quan hệ tình dục vào các ngày trứng rụng (ngày thứ 13 – 16 của chu kỳ kinh nguyệt). Biện pháp này có khoảng 2 – 17% rủi ro. 

Trên đây là các biện pháp tránh thai sử dụng cho những trường hợp tránh mang thai có kế hoạch. Mỗi phương pháp đều có cách sử dụng riêng và mức độ hiệu quả khác nhau. Tuy nhiên, trên cơ sở nghiên cứu khoa học những biện pháp này đều an toàn với sức khỏe sinh sản của phái nữ khi được thực hiện đúng cách và có sự thấu hiểu giữa cả giới nam và giới nữ trong mối quan hệ. 

Đọc thêm: Các biện pháp hỗ trợ điều hòa kinh nguyệt

Sử dụng biện pháp tránh thai nam

Hầu hết các biện pháp tránh thai trên đây đều được áp dụng cho nữ giới. Tuy nhiên, trong một mối quan hệ, cả hai phía nam và nữ cần có trách nhiệm để tránh mang thai ngoài kế hoạch. Chính vì vậy, ngoài việc sử dụng bao cao su nam, nữ giới có thể yêu cầu nam giới thực hiện các biện pháp tránh thai cho nam như xuất tinh ngoài, sử dụng thuốc… Việc sử dụng thuốc tránh thai dành cho nam giới vẫn còn rất hạn chế và chưa được sử dụng nhiều ở Việt Nam. 

Chia sẻ nghĩa vụ thực hiện các biện pháp tránh thai với phái nam không chỉ đơn thuần là việc phân chia nghĩa vụ đối với việc phòng tránh mang thai ngoài kế hoạch. Điều này còn tạo nên một mối quan hệ bình đẳng và có tác dụng lớn đối với tinh thần của giới nữ. Việc nam giới san sẻ nỗi lo lắng về việc mang thai ngoài ý muốn sẽ giúp người phụ nữ cảm thấy được quan tâm, yêu thương và tự tin hơn trong mối quan hệ. 

10 biện pháp để tránh thai an toàn và đảm bảo sức khỏe sinh sản

Tuân thủ nguyên tắc an toàn của các biện pháp tránh thai

Mỗi biện pháp tránh thai được liệt kê trên đều có những nguyên tắc nhằm đảm bảo an toàn cho cơ thể phụ nữ và nâng cao hiệu quả tránh thai đến mức tối đa. Nữ giới khi sử dụng các biện pháp tránh thai cần tìm hiểu kỹ và tham khảo ý kiến của bác sĩ/dược sĩ để đảm bảo sức khỏe sinh sản và chủ động trong việc phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra. Sau đây là một số nguyên tắc an toàn quan trọng khi sử dụng biện pháp tránh thai: 

  • Sử dụng bao cao su đúng cách: Xem kỹ hạn sử dụng của bao cao su, tránh các loại làm từ da cừu và nên lựa chọn các loại có chất bôi trơn
  • Nếu bạn là người hút thuốc, bạn nên tránh các biện pháp tránh thai có sử dụng hormone estrogen
  • Nếu bạn sử dụng thuốc tránh thai, đảm bảo rằng bạn uống thuốc đúng giờ và đều đặn nếu không sẽ giảm hiệu quả tránh thai của thuốc. Nếu như quên uống thuốc tránh thai đúng giờ, hãy uống ngay sau khi bạn nhớ. 
  • Thuốc tránh thai không bảo vệ bạn khỏi các căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Vì vậy, nếu bạn đang trong một mối quan hệ thiếu an toàn, hãy tuyệt đối sử dụng bao cao su. 

Tránh thai an toàn là một trong những cách giúp bạn chủ động chăm sóc sức khỏe sinh sản. Vì vậy, hãy trang bị cho mình những thông tin cần thiết để tránh các rủi ro đồng thời có một đời sống quan hệ tình dục chất lượng. 

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

hoc dan tranh co kho khong

Học đàn tranh có khó không? Cách học đàn tranh hiệu quả nhất

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.