Mỏi cổ thì làm gì? Nguyên nhân và triệu chứng dẫn đến mỏi cổ

Lê Thanh Hiền 04/07/2022

Mỏi cổ là triệu chứng thường gặp và có liên quan đến tình trạng kéo căng quá mức ở khu vực này. Cơn đau có thể âm ỉ hoặc dữ dội, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân. Vậy khi bị mỏi cổ thì làm gì? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết sau đây.

Các triệu chứng mỏi cổ thường thấy

Mỏi cổ thì làm gì
Mỏi cổ là hiện tượng thường thấy ở nhiều người

Khi dây chằng, đốt sống cổ bị kéo căng quá mức sẽ dẫn đến tình trạng mỏi cổ. Lúc này, bạn sẽ có các triệu chứng sau:

  • Đau âm ỉ ở vùng cổ, nhất là khi xoay cổ.
  • Cơn đau lan xuống vùng vai gáy.
  • Nghe tiếng răng rắc khi vận động cổ.
  • Nhức mỏi ở vùng cổ, nhất là khi ngồi máy tính lâu hoặc vận động nặng.

>> Xem thêm: Sáng ngủ dậy bị đau cổ vai gáy – Nguyên nhân và 4 cách giúp giảm đau cổ vai gáy

Các nguyên nhân gây ra tình trạng mỏi cổ

Vận động cổ quá mức

Đây là nguyên nhân thường gặp dẫn đến các cơn đau mỏi ở vùng cổ, vai gáy. Nhất là khi bạn chơi các môn thể thao cường độ mạnh khiến các cơ bị kéo căng quá mức. Cơn đau thường đi kèm với các triệu chứng như: Tê mỏi vai, đau bắp tay, đau bắp chân,…

Ngồi sai tư thế

Mỏi cổ thì làm gì

Nếu ngồi sai tư thế trong thời gian dài, các mô mềm, cơ, đốt sống cổ có thể bị chèn ép. Đây là tình trạng thường gặp đối với nhân viên văn phòng. Thói quen này còn có thể dẫn đến đau thắt lưng, đau dây thần kinh tọa.

>> Xem thêm: Đau vai gáy không quay được cổ – Nguyên nhân và cách khắc phục

Nằm gối quá cao

Cơn đau mỏi cổ do nằm gối quá cao thường gặp khi bạn vừa thức dậy. Đây là thói quen không tốt khiến vùng đốt sống cổ bị kéo căng, dẫn đến tê nhức.

Mỏi cổ thì làm gì để cải thiện tình trạng?

Thay đổi tư thế ngồi khi làm việc

Nếu cơn đau bắt nguồn từ tư thế ngồi, bạn chỉ cần thay đổi thói quen này là được. Trước tiên, bạn cần chỉnh độ cao của ghế phù hợp với chiều cao của bàn, cho cảm giác thoải mái khi ngồi và luôn giữ lưng thẳng trong quá trình học tập, làm việc. Hai chân nên để song song, không gác hay bắt chéo chân vì có thể gây chèn ép các sợi thần kinh. Nên đi lại thư giãn sau khoảng 2 giờ ngồi liên tục.

Tập các động tác dành riêng cho cổ

Thường xuyên tập các động tác dành cho cổ sẽ cải thiện đáng kể tình trạng đau mỏi. Đồng thời tăng sự linh hoạt, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về xương khớp. Một số động tác đơn giản mà bạn có thể áp dụng như sau:

  • Cúi gập cổ: Ngồi thẳng, hay tay chống vào hai bên hông, giữ thẳng cổ. Sau đó nhẹ nhàng cúi gập cổ sát vào ngực, tiếp tục ngửa cổ về phía sau. Thực hiện thao tác này trong khoảng 1-2 phút.
  • Xoay cổ: Giữ tư thế thẳng lưng, hướng về phía trước. Sau đó nhẹ nhàng xoay cổ theo chiều kim đồng hồ.
  • Kéo căng cổ: Dùng tay phải kéo sát cổ vào vai phải, giữ nguyên trong khoảng 10 giây. Sau đó bạn thực hiện tương tự với bên còn lại.

Bạn cũng nên thực hành các bài tập giảm đau cổ vai gáy hằng ngày để giúp cổ gáy nhẹ nhàng hơn.

Chườm ấm

Mỏi cổ thì làm gì
Chườm ấm giúp giảm mỏi cổ hiệu quả

Chườm ấm giúp tăng tuần hoàn máu, từ đó làm dịu cơn đau ở khu vực này. Nước dùng để chườm nên ở nhiệt độ từ 45 – 55 độ C. Bạn có thể dùng các loại thảo dược như: Gừng, ngải cứu, lá lốt,… để tăng hiệu quả.

Khóa học xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo Y học Cổ truyền

Tình trạng mỏi cổ, mỏi vai gáy ngày càng phổ biến, thường gặp nhất là ở nhân viên văn phòng, bác sĩ nha khoa, tài xế,… Để khắc phục các triệu chứng này, bạn có thể áp dụng các biện pháp y học cổ truyền mà không cần dùng thuốc.

Khóa học xoa bóp trị liệu đau cổ vai gáy theo phương pháp Y học Cổ truyền tại Trung tâm VMC sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng đau thông qua: massage, xoa bóp, ấn huyệt,… Chức năng vùng cổ, gáy sẽ được cải thiện, linh hoạt trong vận động.

Bài viết trên là một số thông tin về vấn đề “mỏi cổ thì làm gì?”. Như vậy, bạn có thể tự mình cải thiện sức khỏe, loại bỏ các triệu chứng mỏi cổ, đau vai gáy. Hãy đăng ký khóa học tại Trung tâm VMC ngay hôm nay để có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe cho mình và người thân nhé!

Để tìm hiểu, đăng ký khóa học, bạn vui lòng đăng ký tại Website này hoặc liên hệ qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ tư vấn MIỄN PHÍ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.