Nằm nhiều bị đau đầu – những tín hiệu về sức khỏe và cách xử lý, phòng tránh

VMC-Admin 07/06/2022

Nằm nhiều bị đau đầu là vấn đề mà nhiều người mắc phải sau một giấc ngủ quá dài hoặc sau khi nằm quá lâu. Vậy đây có phải là một biểu hiện của các vấn đề về sức khỏe không? Cùng Trung tâm VMC giải đáp nhé. 

nam nhieu bi dau dau
Nằm nhiều bị đau đầu có thể là biểu hiện của vấn đề sức khỏe

Làm rõ biểu hiện nằm nhiều bị đau đầu

Nằm nhiều bị đau đầu là trạng thái đau đầu (có thể đau nửa đầu hoặc cả đầu sau một giấc ngủ hoặc sau khi nằm quá lâu). Lúc này, các biểu hiện của cơ thể có thể xuất hiện là:

  • Đau nửa đầu hoặc toàn bộ vùng đầu. Cơn đau lan dần ra hoặc cảm thấy một cơn đau nhói đầu ngay khi vừa đứng hoặc ngồi dậy
  • Cổ bị cứng
  • Cảm thấy hoa mắt, chóng mặt

Thường cơn đau sẽ kéo dài sau đó khoảng 30 phút – 1h hoặc có thể chấm dứt ngay sau đó khoảng 5 phút. 

Những nguyên nhân và tín hiệu về sức khỏe khi nằm nhiều bị đau đầu 

Tình trạng nằm nhiều bị đau đầu có thể chỉ là một biểu hiện bình thường của việc nằm sai tư thế hay sự gián đoạn serotonin (chất dẫn truyền thần kinh). Nhưng đồng thời nó cũng có thể là một biểu hiện của thiếu máu, huyết áp cao.

Đau đầu khi nằm nhiều do gián đoạn serotonin

Một số nghiên cứu cho thấy nằm nhiều có ảnh hưởng đến chất dẫn truyền thần kinh trong não được gọi là serotonin. 

Thông thường, serotonin giúp duy trì nhịp sinh học của cơ thể. Các tế bào trong não của bạn được gọi là tế bào thần kinh di chuyển serotonin đến một loạt các thụ thể được lập trình bởi gen để sử dụng serotonin cho một mục tiêu nhất định. Trong trường hợp này, serotonin truyền đạt thông tin cho các thụ thể này để khiến bạn đi vào giấc ngủ hoặc thức dậy. Toàn bộ quá trình này được gọi là một quá trình dẫn truyền thần kinh. Bạn có thể coi nó như một tín hiệu não bộ khi cơ thể bạn cần “bật” và “tắt”. Khi bạn ngủ quên, bạn đang làm gián đoạn con đường dẫn truyền thần kinh này.

Lúc này, cơ thể bạn nghĩ rằng nó đang thức và bắt đầu cần được tiếp năng lượng từ thức ăn và nước uống để khôi phục lưu lượng máu do hoạt động thần kinh trong não bị chậm lại trong khi ngủ.

Vì vậy, nếu bạn ngủ quên khi serotonin đã phát tín hiệu,  bạn có thể bị đau đầu do thiếu chất dinh dưỡng nhẹ và mất nước. 

Mất ngủ hoặc ngủ chập chờn

Việc bạn vẫn tiếp tục nằm dù không ngủ được hoặc một giấc ngủ chập chờn cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến đau đầu. Thông thường nếu do nguyên nhân này cơ thể sẽ đi kèm các triệu chứng như mệt mỏi, uể oải. 

Nếu như bạn đang gặp tình trạng mất ngủ và muốn cải thiện vấn đề này nhằm có giấc ngủ sâu, ngon, tránh bị đau đầu sau khi thức dậy bạn có thể tham khảo khóa học Nghệ thuật thư giãn, tự bấm huyệt để có giấc ngủ ngon và cải thiện não bộ bằng liệu pháp Y học cổ truyền Việt Nam. 

Lo lắng căng thẳng 

Nằm nhiều bị đau đầu cũng có thể xuất phát từ việc bạn bị lo lắng căng thẳng. Khi nằm hoặc ngủ trong trạng thái thần kinh căng thẳng, dây thần kinh của bạn vẫn bị căng ra dù cơ thể bị đánh lừa rằng nó đang nghỉ ngơi. Điều này dẫn đến đau đầu sau khi bạn thức dậy. 

Nằm sai tư thế

Nằm sai tư thế hoặc kê gối quá cao bạn duy trì tư thế nằm sai trong một thời gian quá lâu thì việc bị đau đầu hoặc cứng cổ sau khi đứng dậy là một chuyện rất dễ xảy ra. Khi đó, có thể các dây thần kinh bị chèn ép hoặc việc các cơ của bạn phải giữ một tư thế không thoải mái trong thời gian dài, nó sẽ tạo nên các cơn đau ở vùng bị gây sức ép – ở đây là đầu và cổ. 

Việc kê gối quá cao cũng có thể dẫn đến tình trạng đau đầu sau khi đứng dậy vì tốc độ máu lên não bị chậm lại khi tim thiếu áp lực để chuyển máu lên não. 

nam nhieu bi dau dau
Thiếu máu não có thể dẫn đến tình trạng bị đau đầu sau khi nằm hoặc ngủ dậy

Thiếu máu não

Thiếu máu não cũng là một trong những nguyên nhân gây đau đầu sau khi nằm hoặc ngủ dậy. Tình trạng thiếu máu não xảy ra phổ biến ở người lớn tuổi, nguyên nhân có thể do sự xuất hiện của các cục máu đông hoặc mảng xơ vữa làm hẹp mạch máu gây cản trở lưu lượng máu dẫn lên não. Nếu như bạn thường xuyên xuất hiện các cơn đau đầu sau khi nằm quá lâu hoặc sau khi ngủ dậy và cơn đau đầu này xuất phát từ một điểm sau đó lan ra toàn bộ vùng đầu thì rất có thể đây là biểu hiện của vấn đề thiếu máu não. Đây là một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, hãy nhanh chóng đến bệnh viên khám để xử lý các cục máu đông và mảng xơ vữa.

Xem thêm: 9 cách cải thiện não bộ, làm khỏe não tốt nhất

Cách xử lý, phòng tránh đau đầu khi nằm nhiều hoặc sau khi ngủ dậy

Để phòng tránh hiện tượng đau đầu sau khi nằm hoặc ngủ dậy, bạn hãy điều chỉnh thời gian giấc ngủ của mình một cách khoa học. Mỗi ngày cơ thể con người bình thường chỉ cần ngủ 7 – 9 tiếng (trừ trẻ em) hoặc những người đang có vấn đề về sức khỏe. Nếu có giấc ngủ trưa, hãy hạn chế nó chỉ trong khoảng 30 phút – 1h. Điều này vừa đảm bảo chất lượng giấc ngủ buổi tối vừa giúp bạn phòng tránh việc nằm nhiều bị đau đầu. Bên cạnh đó, sử dụng một chiếc gối thoải mái, không quá cao và nằm đúng tư thế cũng là cách để giúp bạn tránh việc đau đầu sau khi nằm dậy. 

Kết luận

Với các nguyên nhân xuất phát từ chất lượng giấc ngủ hay trạng thái lo lắng căng thẳng. Bạn hãy tìm hiểu để cải thiện vấn đề từ gốc để chấm dứt tình trạng đau đầu sau khi thức dậy nhé. 

Nếu nằm nhiều bị đau đầu bạn trước tiên đừng quá lo lắng. Hãy nhanh chóng xác định nguyên nhân để từ đó có hướng điều chỉnh và xử lý thích hợp. 


Để biết thêm thông tin chi tiết và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại thông tin (Số điện thoại, gmail)  tại phần bình luận dưới bài viết, hoặc liên hệ HOTLINE 0966.000.634

Bài Viết Liên Quan

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

hoc dan tranh co kho khong

Học đàn tranh có khó không? Cách học đàn tranh hiệu quả nhất

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

vmcvietnam.org

Các loại thực phẩm sạch và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.