5 nguyên nhân gây nổi mụn dưới cằm cần lưu ý và sớm khắc phục

VMC-Admin 29/06/2022

Tình trạng nổi mụn dưới cằm có thể là dấu hiệu của một vấn đề về sức khỏe. Tuy nhiên đôi khi nó lại chỉ là do thói quen trong vệ sinh mặt. Vậy làm sao để nhận biết nguyên nhân gây nên tình trạng nổi mụn dưới cằm và biết cách khắc phục đúng đắn? Những thông tin được cung cấp dưới đây sẽ giúp bạn.

Nổi mụn dưới cằm – Phân loại mụn

noi mun duoi cam

 

Nổi mụn dưới cằm rất phổ biến với những người đang bị tình trạng mụn trứng cá, đặc biệt trong độ tuổi dậy thì và người trưởng thành. Có nhiều loại mụn khác nhau và khi chúng mọc bên dưới cằm, chúng được xếp vào một trong số các loại mụn sau: 

  • Mụn đầu trắng và mụn đầu đen

Đây là những lỗ chân lông bị tắc và là dạng nhẹ nhất của mụn trứng cá. Khi lỗ chân lông bị tắc, nó có thể đóng lại bởi các mảnh vụn hoặc vẫn mở. Nếu nó đóng lại, bạn sẽ thấy một vết sưng nhỏ màu trắng hoặc màu thịt, được gọi là mụn đầu trắng. Nếu vẫn mở, nó sẽ giống như một vết đen và được gọi là mụn đầu đen. 

Mụn đầu trắng và mụn đầu đen thường tự biến mất nhưng có thể chuyển thành mụn bọc. 

  • Mụn cứng: Là những mụn nhỏ đầu đỏ cứng. 
  • Mụn mủ: Mụn mủ chứa mủ màu vàng và đầu của mụn thường có màu trắng hoặc vàng.
  • Các nốt mụn và u nang

Đây thường là những nốt mụn gây đau, ăn sâu vào da và có thể để lại sẹo. Nếu có dạng mụn này, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ.

=>>Xem thêm: Chăm sóc da mặt bị xỉn màu như thế nào để da không bị lên mụn?

5 nguyên nhân gây nổi mụn dưới cằm cần biết

Các nguyên nhân gây nổi mụn dưới cằm được xếp vào hai loại: Do các vấn đề về sức khỏe như nội tiết tố hoặc do thói quen vệ sinh và sinh hoạt hàng ngày. 

1. Do rối loạn nội tiết tố

Nếu bạn đã nghe nói về mụn trứng cá do nội tiết tố, thì bạn có thể biết rằng rối loạn nội tiết tố có thể gây ra mụn trứng cá. Mặc dù nó thường liên quan đến tuổi dậy thì, mụn trứng cá do nội tiết tố cũng có thể xảy ra ở người lớn. Nó có thể ở dạng mụn trứng cá nhẹ và u nang sâu gây đau đớn.

2. Thói quen chạm tay vào mặt

Bạn có thường xuyên tựa tay vào cằm không? Nhiều người trong chúng ta mắc phải thói quen không tốt này và nó có thể gây nổi mụn trên da, đặc biệt là phần dưới cằm. Đặc biệt nếu làn da của bạn là da dầu thì dưới sức nóng khi tì tay lên, lượng dầu dư thừa trên da và áp lực bổ sung từ bàn tay của bạn có thể tạo ra môi trường hoàn hảo cho vi khuẩn gây mụn phát triển mạnh ở phần cằm và khiến các loại mụn như đầu đen và đầu trắng phát triển. 

3. Rửa mặt không đúng cách

Thường chúng ta rửa mặt với tần suất 2 lần/ngày là hợp lý. Tuy nhiên rửa như thế nào là đúng thì không nhiều người biết. Trong đó, việc rửa không kỹ là một trong những nguyên nhân gây ra mụn như mụn đầu đen, mục bọc, mụn mủ. 

4. Trứng cá đỏ

5 nguyên nhân gây nổi mụn dưới cằm cần lưu ý và sớm khắc phục

Những gì bạn nghĩ là mụn trứng cá dưới cằm thực sự có thể là biểu hiện của tình trạng trứng cá đỏ, một chứng rối loạn da phổ biến chủ yếu ảnh hưởng đến trán, má, mũi và cằm. Điều này khiến phần da bị ảnh hưởng nổi mụn bọc, mụn mủ và bị ửng đỏ.

5. Thói quen ăn uống

Chế độ ăn uống thiếu nước và rau xanh có thể gây nên tình trạng mụn trứng cá. Biểu hiện của tình trạng mụn trứng cá do ăn uống sai cách là mụn mọc không chỉ ở cằm mà còn các vị trí khác như má, trán. 

Hướng dẫn làm sạch mụn ở cằm theo nguyên nhân

Để loại bỏ tình trạng nổi mụn dưới cằm và làm đẹp da, chúng ta cần bắt đầu từ nguyên nhân của chúng. Như vậy, điều mà ta cần thực hiện là: 

  • Điều chỉnh chế độ ăn uống phù hợp, tăng cường rau xanh và uống đủ nước hàng ngày. Hạn chế ăn các loại đồ nóng, chiên xào và các loại hoa quả gây nóng trong như vải, mận, xoài…
  • Rửa mặt đúng cách. Rửa mặt nhẹ nhàng và làm sạch các vùng da trên mặt
  • Từ bỏ thói quen chạm tay vào mặt

Nêu tình trạng nổi mụn dưới cằm trở nên nghiêm trọng. Ví dụ như vùng da ửng đỏ, nổi mụn mủ hoặc mụn bọc to và dày đặc bạn nên đi khám để tìm ra nguyên nhân sâu xa, từ đó có hướng cải thiện hợp lý. 

Ngoài ra, nếu như tình trạng da mụn của bạn đang kéo dài ảnh hưởng tới cuộc sống và tinh thần và bạn đã tìm nhiều cách nhưng không được cải thiện, bạn có thể tìm đến phương pháp Làm đẹp da mặt bằng Y học cổ truyền.

Khóa học có mục tiêu đem đến vẻ đẹp tự nhiên, khoẻ mạnh cho da mặt bằng những gì đã có sẵn trong cơ thể chúng ta bằng cách chăm sóc cảm xúc, nuôi dưỡng nội tạng thông qua các kĩ thuật đặc biệt tác động lên hệ thống huyệt vị, kinh lạc. 

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại, gmail. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé

Bài Viết Liên Quan

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

vmcvietnam.org

Các loại thực phẩm sạch và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người

vmcvietnam.org

Lợi ích của tiêu dùng xanh đối với môi trường và sức khỏe

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.