SỰ THẬT VỀ VẮC-XIN PHÒNG COVID CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

VMC-Admin 13/08/2021

vắc xin phòng covid là giải pháp tối ưu giúp bạn xây dựng hệ miễn dịch chống lại virus corona

Hiện nay, các loại vắc-xin phòng covid khác nhau đã và đang được triển khai tiêm đại trà cho người dân ở nhiều nơi trên thế giới và cả ở Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều người vẫn còn có những điều chưa hiểu rõ về vắc-xin phòng Covid, cũng vì vậy mà họ ngần ngại đăng ký tiêm chủng. Những điều sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nó :

Vắc-xin Covid không an toàn vì nó được phát triển nhanh chóng và thử nghiệm không đảm bảo ?

Vắc xin phòng covid đã được kiểm duyệt đạt các tiêu chuẩn y tế

Sự thật: Các công ty đã không bỏ qua bất kỳ quy định an toàn quốc gia hoặc quốc tế nào. Thay vào đó, họ đã đầu tư một lượng lớn nguồn lực để phát triển các loại vắc-xin này một cách nhanh chóng trước tác động toàn cầu của đại dịch. Tất cả các loại vắc-xin trên thị trường đều tuân theo các quy trình phát triển và thử nghiệm an toàn, rồi sau đó chúng phải trải qua sự  kiểm duyệt, đồng ý của các cơ quan quản lý liên quan. Ngoài ra, thông tin từ đợt bùng phát virus MERS (loại virus thuộc cùng một họ với Covid) đã giúp các nhà nghiên cứu và phát triển vắc-xin với tốc độ nhanh chóng.

Tôi không cần vắc-xin nếu tôi đã khỏi bệnh Covid trong quá khứ ?

Hãy tiêm vắc xin phòng Covid, kể cả khi bạn đã khỏi bệnh Covid trong quá khứ

Sự thật: Mặc dù tiền sử covid có thể dẫn đến việc hình thành các kháng thể trong bệnh nhân. Nhưng theo các nghiên cứu, các kháng thể này có tuổi thọ ngắn. Hiện không có đủ thông tin để cho biết liệu người đó có được bảo vệ khỏi nhiễm COVID-19 trong bao lâu sau khi nhiễm bệnh.  Vì trước đây, đã xuất hiện các trường hợp tái dương tính với Covid sau khi khỏi bệnh. Việc bệnh nhân tự khỏi bệnh Covid được gọi là khả năng miễn dịch tự nhiên. Các bằng chứng ban đầu cho thấy khả năng miễn dịch tự nhiên khỏi COVID-19 có thể không kéo dài lâu, nhưng cần có thêm nhiều nghiên cứu để hiểu rõ hơn về điều này. Vì vậy, để có khả năng miễn dịch tốt hơn, bạn vẫn nên tham gia tiêm phòng.

Xem thêm:Tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng – vũ khí lợi hại chống lại Covid 19

Tiêm phòng có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng hoặc thậm chí tử vong ?

Phản ứng phụ là cơ chế tự nhiên của cơ thể. Hãy báo với nhân viên y tế để được hỗ trợ

Sự thật: Mặc dù bệnh nhân có thể phát triển các phản ứng vắc xin từ nhẹ đến trung bình trong thời gian ngắn, nhưng đó là các phản ứng bình thường của cơ thể và sẽ tự khỏi sau một thời gian. Các phản ứng như sốt, mệt mỏi, đau đầu và đau cơ là những dấu hiệu của hệ thống miễn dịch đang tăng cường phản ứng với vắc-xin để xây dựng khả năng miễn dịch chống lại COVID-19. Nếu các triệu chứng kéo dài hơn hai ngày, bạn nên gọi cho bác sĩ. Đã có trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid, nhưng tỉ lệ rất ít và chưa kết luận rõ nguyên nhân.

Xem thêm:Có nên uống thuốc hạ sốt sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid không

Tôi không cần đeo khẩu trang nếu đã đi tiêm phòng ?

Hãy đeo khẩu trang ngay cả khi bạn đã tiêm vắc-xin phòng Covid

Sự thật: Mặc dù vắc-xin sẽ ngăn bạn bị bệnh, nhưng vẫn chưa biết liệu bạn có thể mang và truyền vi-rút hay không. Nếu bạn và những người xung quanh được tiêm phòng đầy đủ, các nghiên cứu cho rằng bạn có thể không đeo khẩu trang. Tuy nhiên, do không phải tất cả mọi người đều đã được tiêm chủng, nên vẫn có nguy cơ mắc bệnh COVID cao. Vì vậy, bạn cũng nên mang khẩu trang để tránh làm vật lây nhiễm vi-rút cho người khác. Ngoài ra, không có vắc-xin nào bảo vệ 100% khỏi vi-rút, do đó, người ta phải đeo khẩu trang và thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa. Và sau khi tiêm vắc-xin thì cơ thể chưa sản sinh ra kháng thể chống lại vi-rút này ngay, mà nó cần có thời gian vài tuần.

Vắc xin có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và lây nhiễm vi rút cho bạn ?

Sự thật: Nhiều người đã báo cáo các tác dụng phụ do vắc-xin như ho, sốt, ớn lạnh, đau cơ và đau đầu. Mặc dù đây là một số triệu chứng xảy ra khi nhiễm COVID-19, nhưng chúng thực sự là dấu hiệu cho thấy hệ thống miễn dịch của cơ thể bạn đang hoạt động và xây dựng hàng rào bảo vệ chống lại vi rút. Đây là cơ chế phản ứng tự nhiên của cơ thể. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hiểu thêm về cơ chế hoạt động của vắc-xin. Giống như tất cả các loại vắc-xin khác là đưa những lượng virus đã làm yếu đến mức an toàn vào cơ thể. Cơ thể sẽ tự sản sinh ra các kháng thể chống lại nó. Sau khi đã xây dựng thành công hệ miễn dịch đối với loại virus tương ứng của vắc-xin thì cơ thể sẽ kháng lại virus đó khi gặp ngoài môi trường. 

Xem thêm:Top 6 thực phẩm giàu protein cho bệnh nhân Covid

Vắc xin Covid sẽ làm thay đổi DNA của tôi ?

vắc xin phòng covid không làm thay đổi DNA của bạn

Sự thật: Hầu hết các vắc xin COVID-19 được tung ra thị trường đều là vắc xin RNA thông tin (mRNA). Theo CDC (Trung tâm kiểm soát bệnh tật), vắc xin mRNA hoạt động bằng cách hướng dẫn các tế bào trong cơ thể cách tạo ra một loại protein kích hoạt phản ứng miễn dịch. Tiêm mRNA vào cơ thể của bạn sẽ không tương tác hoặc làm bất cứ điều gì đối với DNA của các tế bào trong cơ thể bạn.

Vắc xin không an toàn cho phụ nữ mang thai ?

Người mang thai vẫn có thể tiêm vắc-xin phòng covid nếu sức khỏe đạt tiêu chuẩn

Sự thật: Mặc dù CDC cho biết  có ít dữ liệu về tính an toàn của vắc-xin đối với phụ nữ mang thai, nhưng các nghiên cứu trên động vật cho thấy phụ nữ mang thai có thể sử dụng vắc-xin dưới sự chăm sóc đặc biệt. Tính đến ngày 16 tháng 2, không có vấn đề nào được báo cáo trong sổ đăng ký tiêm vắc-xin của hơn 30.000 phụ nữ mang thai đã được tiêm chủng ở Hoa Kỳ.

Vi rút đã biến đổi và vắc xin sẽ không hoạt động

Sự thật: Đúng là các chủng coronavirus mới đã xuất hiện và đang lây lan nhanh chóng trên khắp thế giới. Các chủng mới có vẻ dễ lây truyền hơn các chủng hiện tại, làm tăng khả năng lây lan trên diện rộng. Tuy nhiên, vi rút luôn biến đổi. Đây không phải là điều mới, cũng không phải là hiếm. Các loại vắc xin hiện tại có thể kém hiệu quả hơn đối với một số chủng vi rút, chẳng hạn như các chủng từ Nam Phi và Brazil. Mức độ kém hiệu quả của vắc-xin vẫn chưa được biết đầy đủ. Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy tất cả chúng vẫn cung cấp một số biện pháp bảo vệ.

Sau khi đọc những điều trên thì chắc hẳn bạn đã cảm thấy yên tâm hơn để đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid. Và hãy chủ động chăm sóc sức khỏe bản thân để đạt tiêu chuẩn sức khỏe tham gia tiêm phòng nhé. 

Xem thêm : Cách chăm sóc sức khỏe sau khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Bài Viết Liên Quan

Sương mù não COVID-19 là gì?

Mối liên hệ mới giữa COVID kéo dài và hội chứng mệt mỏi mãn tính

F0 điều trị tại nhà cần chủ động theo dõi sức khoẻ

Quản lý một số bệnh lý mạn tính thường gặp ở người lớn tuổi trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19

Sức khỏe tâm thần: Âm nhạc giúp chúng ta vượt qua đại dịch như thế nào?

Bảo vệ trái tim khỏe mạnh trong thời kỳ đại dịch như thế nào?

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.