Viêm mũi dị ứng mãn tính – cách phân biệt và hướng dẫn cải thiện hiệu quả

VMC-Admin 01/06/2022

Viêm mũi dị ứng tuy không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng nó làm giảm chất lượng cuộc sống và gây khó chịu với người đang mắc phải tình trạng này. Việc tái đi tái lại nhiều lần, triệu chứng lâu khỏi dẫn đến việc nhiều người thắc mắc viêm mũi dị ứng có phải bệnh mãn tính không và làm thế nào phát hiện mình bị viêm mũi dị ứng mãn tính. Để giải đáp những thắc mắc này, hãy tham khảo những thông tin được tổng hợp dưới đây. 

viem mui di ung co phai benh man tinh

Đặc điểm của bệnh mãn tính là gì? 

Trước khi đi tìm hiểu viêm mũi dị ứng có phải bệnh mãn tính không bạn cần hiểu rõ đặc điểm của “mãn tính”. Trung tâm thống kê Y tế quốc gia Hoa Kỳ định nghĩa “Mãn tính” là tình trạng bệnh lý kéo dài từ 1 năm trở lên, thường không thể chữa khỏi bằng thuốc và cũng không thể phòng ngừa bằng vắc xin. Vì vậy nhiều người coi việc bị mắc một vấn đề mãn tính là rất nghiêm trọng đồng thời rất lo lắng về vấn đề này. Tuy nhiên, với sự phát triển của y học hiện đại, tình trạng mãn tính hiện nay có thể được kiểm soát nhằm đảm bảo hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Việc kiểm soát này dựa trên nguyên tắc hạn chế gây ảnh hưởng đến sinh hoạt và ngăn chặn các triệu chứng trở nặng hoặc phòng ngừa các biến chứng. Vì vậy nếu như bạn nhiễm phải một vấn đề sức khỏe mãn tính thì cũng đừng quá lo lắng. 

Viêm mũi dị ứng có phải bệnh mãn tính không? 

Đặc điểm của viêm mũi dị ứng

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mũi bị viêm do dị ứng với các tác nhân từ môi trường bên ngoài như thay đổi thời tiết, mùi, lông động vật, bụi, nấm mốc… Một số người bị viêm mũi dị ứng do cơ địa hoặc di truyền (ví dụ như cấu tạo của xoang mũi) Người bị viêm mũi dị ứng sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình như cay và ngứa mũi, hắt hơi liên tục, chảy nước mũi. Ngoài ra còn có thể có các triệu chứng khác như mệt mỏi, đau đầu…Mặc dù không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe những người bị viêm mũi dị ứng sẽ rất khó chịu, mệt mỏi và cản trở công việc, học hành và giao tiếp. 

Xem thêm: Hiệu quả không ngờ với cách mát xa bấm huyệt trị viêm xoang

Viêm mũi dị ứng có thể trở nên mãn tính

Mãn tính là một tình trạng ảnh hưởng đến sức khỏe và kéo dài trong nhiều tháng hoặc nhiều năm. Ví dụ ban đầu bạn chỉ bị viêm mũi dị ứng nhưng nếu như tình trạng này kéo dài và không được xử lý đúng cách nó sẽ có thể trở nên mãn tính. Vậy khi nào thì viêm mũi dị ứng trở nên mãn tính? 

Khi tình trạng viêm mũi dị ứng không được xử lý hoặc xử lý sai cách nó sẽ biến thành mãn tính. Viêm mũi dị ứng không ảnh hưởng quá nhiều đến sức khỏe nên rất nhiều người thờ ơ với các triệu chứng. Rất sai lầm khi nghĩ rằng các triệu chứng chỉ diễn ra trong vòng mấy ngày rồi sẽ khỏi. Điều này nếu kéo dài hoặc để lặp lại nhiều lần thì sẽ dẫn đến viêm mũi dị ứng mãn tính. Lúc đó việc điều trị sẽ càng khó khăn hơn. Khi đó, các triệu chứng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, người bị viêm mũi dị ứng mãn tính sẽ xuất hiện các triệu chứng như ù tai, đau nặng đầu. Nghiêm trọng hơn là các biến chứng từ viêm mũi mãn tính có thể gây viêm màng não, viêm tai… 

viem mui di ung co phai benh man tinh

Làm thế nào để phòng ngừa viêm mũi dị ứng mãn tính? 

Nếu như bạn là một người bình thường chưa bị viêm mũi dị ứng thì để phòng ngừa bạn cần luôn vệ sinh mũi thường xuyên, bảo vệ đường thở của mình khi đi ra ngoài bằng cách đeo khẩu trang, hạn chế ra ngoài những ngày chất lượng không khí kém và giữ ấm cơ thể khi trời lạnh. Đây là những lưu ý trong sinh hoạt thường ngày giúp bạn giảm nguy cơ bị viêm mũi dị ứng. 

Nếu như bạn đang bị viêm mũi dị ứng rồi và muốn tìm cách để tránh bị viêm mũi dị ứng mãn tính,ngoài những lưu ý trên đây, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Loại bỏ những tác nhân có thể gây khiến tình trạng trở nặng thêm như lông chó, mèo
  • Chăm sóc làm khỏe hệ hô hấp chủ động bằng cách rèn luyện thể lực
  • Vệ sinh nhà cửa thường xuyên và luôn giữ nhà khô, thoáng và đảm bảo không khí luôn được lưu thông
  • Tiến hành loại bỏ viêm mũi dị ứng ngay khi có triệu chứng tránh để tình trạng kéo dài, trở nặng hoặc xảy ra các biến chứng do mãn tính.

Làm thế nào khi bị viêm mũi dị ứng hay viêm mũi dị ứng mãn tính

Nếu như chỉ là viêm mũi dị ứng thông thường, bạn có thể cải thiện bằng các phương pháp Tây Y hoặc cố gắng lưu ý trong sinh hoạt thường ngày sẽ có thể khắc phục được tình trạng này

Tuy nhiên nếu tình trạng nghiêm trọng hơn, viêm mũi dị ứng kéo dài nhiều ngày thậm chí nhiều năm và chuyển sang mãn tính, kháng thuốc, bạn cần đến phác đồ điều trị của các chuyên gia. Hãy đi khám bác sĩ ngay khi nhận thấy tình trạng không hề thuyên giảm sau khi được kê đơn dưới sự chỉ định của dược sĩ. 

Bên cạnh đó, bạn có thể cải thiện viêm mũi dị ứng bằng các liệu pháp y học cổ truyền. Với cơ chế bắt đầu từ việc loại bỏ những nguyên nhân khởi phát ra khỏi mũi và lần lượt làm giảm triệu chứng, các liệu pháp y học cổ truyền như bấm huyệt và massage sẽ hỗ trợ giúp bạn cải thiện viêm mũi dị ứng hiệu quả mà không cần dùng nhiều thuốc. Bạn có thể xem thêm về khóa học Trị liệu viêm mũi dị ứng – Viêm xoang mãn tính của VMC để hiểu rõ về cơ chế cũng như tác dụng của các liệu pháp y học cổ truyền trong việc hỗ trợ điều trị viêm mũi dị ứng.  

Kết luận

Như vậy bạn đã trả lời được câu hỏi viêm mũi dị ứng có phải bệnh mãn tính không và cách để ngăn chặn tình trạng viêm mũi dị ứng trở nên mãn tính. Hiện nay thời tiết thay đổi thất thường và chất lượng không khí tại các đô thị Việt Nam ngày càng kém. bạn hãy chú ý bảo vệ bản thân khi ra đường hoặc trong sinh hoạt hàng ngày để phòng tránh viêm mũi dị ứng và đảm bảo sức khỏe nhé. 

Có bất kỳ thắc mắc bạn vui lòng để lại thông tin dưới phần bình luận hoặc liên hệ qua Hotline: 0966.000.643 để được hỗ trợ, tư vấn MIỄN PHÍ nhanh nhất!

Bài Viết Liên Quan

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

vmcvietnam.org

Các loại thực phẩm sạch và vai trò của chúng đối với sức khỏe con người

vmcvietnam.org

Lợi ích của tiêu dùng xanh đối với môi trường và sức khỏe

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.