Chấm dứt đau lưng sau sinh thường bằng những biện pháp an toàn cho cả mẹ và con

VMC-Admin 23/03/2022

Các cơn đau lưng sau sinh thường gây cảm giác khó chịu và đau đớn dai dẳng khiến sức khỏe của người mẹ bị ảnh hưởng. Theo nghiên cứu có khoảng 20% phụ nữ sau sinh bị mắc phải chứng này trong khoảng 2 – 6 tháng sau sinh. Nó có thể gây nên những cơn đau khi thực hiện các hoạt động như nhấc con lên, cúi xuống và thậm chí ngồi cho con bú cũng cảm thấy đau lưng. Vậy làm sao để chấm dứt cơn đau lưng này giúp bạn sống dễ chịu hơn và có sức khỏe chăm con? Hãy để Trung tâm VMC mang đến cho bạn những lời khuyên được tham khảo từ các chuyên gia chăm sóc mẹ sau sinh dưới đây nhé. 

dau lung sau sinh thuong

Đau lưng sau sinh thường có thể sẽ chấm dứt sớm

Đầu tiên hãy xác định loại đau lưng mà bạn đang phải chịu. Đau lưng sau sinh thường sẽ có thể chấm dứt sau vài tháng sau sinh.

Tuy nhiên, nếu bạn bị đau lưng trước hoặc trong khi mang thai, có nhiều khả năng cơn đau lưng sau sinh sẽ kéo dài dai dẳng và có thể dẫn đến đau lưng mãn tính. Vì vậy nếu tình trạng đau lưng đã kéo dài hơn 6 tháng sau sinh, hãy nhanh chóng đến bệnh viện để khám và điều trị, tránh cơn đau trở thành mãn tính sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống sau này. 

Nên tránh các tư thế khiến bạn bị đau lưng sau sinh thường

Nguyên nhân của đau lưng sau sinh thường xuất phát từ các thay đổi về thể chất khi bạn mang thai. Lúc này tử cung đang giãn nở sẽ kéo căng và làm yếu cơ bụng và thay đổi tư thế đứng, cúi, ngồi. Điều này tạo áp lực lên phần lưng gây nên các cơn đau lưng sau sinh. Tăng cân trong và sau thai kỳ hay sự thay đổi nội tiết tố khi mang thai chuẩn bị sinh khiến các khớp và dây chằng gắn xương chậu với cột sống của bạn bị nới lỏng cũng khiến bạn bị đau lưng sau sinh. 

Ngoài các nguyên nhân về mặt khách quan trên đây, tư thế sau sinh của bạn cũng dễ khiến bạn bị đau lưng bởi lúc này cơ thể của bạn rất yếu và dễ bị tác động. Các tư thế cúi gập người cho con bú hoặc ngồi quá lâu để bế con cũng dễ tạo nên các cơn đau lưng. Vì vậy bạn nên tránh dùng một tư thế quá lâu và chuẩn bị những đệm tựa để giúp lưng của bạn giảm áp lực khi ngồi bế hoặc cho con bú. 

Bên cạnh đó, trong quá trình sinh hoạt cuộc sống sau sinh nếu cảm thấy tư thế nào gây ra những cơn đau dữ dội vùng lưng, hãy tránh các tư thế ấy đồng thời tránh bê vật nặng hoặc luôn cúi xuống theo tư thế thẳng lưng để bê đồ khi cần thiết. 

Các biện pháp làm giảm cơn đau lưng sau khi sinh

Lưu ý trong tư thế khi đứng ngồi

Giữ lưng luôn thẳng khi đứng và ngồi là cách để bạn hạn chế các cơn đau lưng sau sinh. 

dau lung sau sinh thuong

Chú ý tư thế khi cho con bú

Chú ý đến vị trí cơ thể của bạn khi cho trẻ bú, cho dù bé đang bú mẹ hay  bú bình. Bạn nên chọn một chiếc ghế thoải mái có tay vịn và kê nhiều gối để hỗ trợ thêm cho lưng và cánh tay. Nếu bạn đang cho con bú, hãy cân nhắc mua một chiếc gối ôm vừa đủ cho con bú. Cố gắng kê chân để chân cao hơn mặt sàn, Tư thế này  vừa phòng tránh vừa giảm các cơn đau lưng sau sinh

Đối với những người sinh con đầu lòng, hãy luôn đưa con vào đầu ti thay vì ngược lại. Ngoài ra, đừng ngại thử nghiệm các tư thế cho con bú khác nhau cho đến khi bạn thấy cảm thấy thoải mái nhất. Nếu bạn bị căng vai và đau lưng trên sau sinh, tư thế nằm nghiêng có thể giúp giảm cơn đau lưng phần trên. 

Chăm sóc bản thân giúp làm giảm các cơn đau lưng sau sinh

Chăm sóc bản thân tốt có thể giúp giảm đau nhức và căng thẳng, đồng thời giúp bạn đối phó với chứng đau lưng sau sinh. Mặc dù không thể làm chấm dứt hoàn toàn nhưng nó sẽ khiến bạn dễ chịu hơn. Các biện pháp dễ thực hiện sau đây sẽ giúp bạn giảm các cơn đau và phòng tránh cơn đau lưng kéo dài: 

  • Ngâm mình trong bồn nước ấm khi cơ thể đã có thể tắm được. Bạn có thể xin lời khuyên của bác sĩ để biết khi nào mình có thể tắm được sau sinh. 
  • Chườm nóng hoặc chườm lạnh lên vùng bị đau. 
  • Massage để làm dịu các cơ bị co kéo, căng cơ vai và đau thắt lưng. Các phương pháp massage giúp giảm đau lưng sau sinh thường rất hiệu quả. Tuy nhiên, cần đảm các động tác phải đúng kỹ thuật với lực vừa phải. Bạn có thể tham khảo các động tác massage này trong khóa học Xoa bóp trị liệu đau mỏi lưng theo Y học Cổ truyền của trung tâm VMC do thạc sĩ, bác sĩ Lê Hải hướng dẫn để đảm bảo hiệu quả và tránh các tác động không mong muốn khi thực hiện sai cách. 

Đau lưng sau sinh thường được xem như là một quá trình cơ thể tự hồi phục sau sinh. Chủ yếu nó sẽ chấm dứt sau một khoảng thời gian vì thế mẹ không cần lo lắng quá. Hãy thực hiện những biện pháp nhẹ nhàng để khiến cơ thể dễ chịu hơn. Tránh dùng các loại thuốc hoặc nghiêm trọng hóa cơn đau. Chỉ khi nó kéo dài bạn hãy đến khám  bác sĩ và điều trị. Hy vọng rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn chấm dứt các cơn đau lưng hoặc ít nhất là khiến bạn dễ chịu hơn. 

Để được nhận thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng liên hệ TẠI ĐÂY hoặc qua HOTLINE: 0966.000.643 để được hỗ trợ nhanh nhất!

Thẻ:, ,

Bài Viết Liên Quan

hoc dan tranh co kho khong

Học đàn tranh có khó không? Cách học đàn tranh hiệu quả nhất

Tại sao bấm huyệt bị đau? Một số lưu ý khi bấm huyệt giảm đau lưng, vai gáy

Cây xấu hổ có mấy loại? Những lợi ích không ngờ của loại cây này

5 cách tự nhiên chống mất ngủ có tác dụng tức thời, an toàn và dễ thực hiện

Những loại thảo dược dùng làm gia vị tốt nhất cho sức khỏe

Rau gì tốt cho xương khớp – 10 loại rau, trái cây dễ tìm mua giúp xương khớp chắc khỏe

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.