Mách bạn 5 cách chăm sóc dạ dày khỏe mạnh và an toàn nhất

VMC-Admin 08/06/2021

Hiện nay, số lượng người bị đau dạ dày ngày càng tăng cao. Thậm chí người đau dạ dày có thể bị viêm loét dạ dày, ung thư dạ dày. Vậy làm sao để chăm sóc dạ dày một cách tốt nhất? Dưới đây là 5 cách giúp bạn quan tâm dạ dày hiệu quả.

Đau dạ dày là gì?

Đau dạ dày là bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa, có thể gây ra hiện tượng ợ hơi, ợ chua, chướng bụng. Đau dạ dày có thể gặp ở nhiều độ tuổi, nhiều đối tượng khác nhau. Đau dạ dày làm người mắc phải đau đớn, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày.

Nguyên nhân đau dạ dày

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày. Dưới đây là một số nguyên nhân chính:

  • Do thói quen ăn uống. Bạn nên bỏ ngay những thói quen xấu dưới đây nếu không muốn mình bị đau dạ dày. Ăn quá no hoặc quá đói; ăn không điều độ, thường xuyên bỏ bữa. Ăn quá nhiều thực phẩm cay nóng. Ăn quá nhanh, vừa ăn vừa xem điện thoại, máy tính. Hay việc sử dụng thực phẩm mất vệ sinh. Hoặc uống quá nhiều đồ uống có cồn cũng là nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày.
  • Đau dạ dày do stress, căng thẳng. Việc đối diện với nhiều áp lực trong cuộc sống, công việc cũng làm tỷ lệ người bị mắc bệnh dạ dày tăng lên. Căng thẳng, áp lực khiến dạ dày tăng co bóp và tiết dịch acid, mất cân bằng dẫn đến viêm loét dạ dày.
  • Nguyên nhân đau dạ dày do vi sinh vật. Đây chính là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu. Những loại vi khuẩn, nấm, điển hình là vi khuẩn HP xâm nhập vào dạ dày, làm tổn thương dạ dày.
  • Do yếu tố bệnh lý. Một số bệnh liên quan tới đường tiêu hóa: viêm hoặc ung thư tuyến tụy, túi mật, viêm ruột, hội chứng ruột kích thích,… cũng gây nên những tổn thương ở dạ dày.
  • Đau dạ dày do tác dụng phụ của thuốc. Việc lạm dụng các loại thuốc tây và thuốc kháng sinh liều cao sẽ ức hệ sinh vật trong dạ dày, gây viêm loét dạ dày.

5 cách chăm sóc dạ dày khỏe mạnh và an toàn nhất

Massage vùng bụng

Trước khi đi ngủ, bạn dành ra 10 phút massage bụng mình. Lấy rốn làm trung tâm, đặt hai lòng bàn tay lên bụng và xoa tròn 30 lần bên trái, 30 lần bên phải, và lặp lại như vậy 3 lần. Nên xoa nhẹ nhàng từ khi bắt đầu, sau đó tăng dần và nhanh dần lên. Cách này khiến bạn cải thiện chức năng tiêu hóa. Ngoài ra còn giúp hạn chế chứng ợ hơi và trào ngược dạ dày.

Xem thêm:
Khám phá phương pháp massage vòng quanh thế giới
Địa chỉ học Massage Xoa bóp bấm huyệt tại Hà Nội
Những công dụng tuyệt vời của việc massage đối với cơ thể

massage cham soc da day

Uống nước đúng cách

Việc uống nước đúng và lành mạnh là một trong những cách bảo vệ dạ dày hiệu quả. Bạn nên uống ít nhất một cốc nước ấm vào buổi sáng sau khi thức dậy để làm sạch đường ruột. Lượng nước phù hợp mà người trưởng thành cần nạp vào cơ thể là từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Mỗi lần uống nước nên cách nhau 2 tiếng là tốt nhất. Đặc biệt, không nên uống nước ngay trước khi đi ngủ bởi sẽ khiến việc tiêu hóa lượng nước đó trở nên khó khăn.

Uong nuoc dung cach

Ăn chậm nhai kỹ

Việc ăn chậm nhai kỹ sẽ giúp hạn chế gánh nặng cho dạ dày, không phải lao động quá sức.

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể dục, thể thao sẽ giúp cơ thể bạn luôn được khỏe mạnh. Tuy nhiên, việc tập luyện cũng phải được thực hiện một cách hợp lý. Bạn không nên tập thể dục sau các bữa ăn. Tốt nhất nên nghỉ ngơi, thư giãn sau bữa ăn ít nhất 30 phút để dạ dày làm việc hiệu quả nhất.

Tap the duc

Giữ tâm trạng thoải mái nhất

Việc tâm trạng buồn bực, chán nản, tiêu cực sẽ làm việc ăn uống thất thường, không ngon miệng, khó tiêu. Vì vậy, bạn phải luôn duy trì một tâm trạng hạnh phúc, vui vẻ. Bởi tâm trạng luôn ảnh hưởng lớn đến dạ dày, tá tràng.

Trên đây là 5 biện pháp giúp dạ dày của bạn khỏe mạnh hơn. Để được hiểu rõ hơn về cách để chăm sóc dạ dày, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0966.000.643 hoặc chat với chúng tôi ngay tại đây.

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.