Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay – Dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đáng lưu tâm!

Lê Thanh Hiền 26/06/2022

Theo Cleveland Clinic (Ohio, Mỹ), có đến hơn 90% người trên 60 tuổi mắc thoái hóa đốt sống cổ. Các triệu chứng và biến chứng của thoái hóa đốt sống cổ có thể ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống của họ và tê tay có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng sức khỏe đáng lo ngại. Hãy cùng Trung tâmVMC tìm hiểu rõ hơn về vấn đề thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay!

Tổng quan về thoái hóa đốt sống cổ

Triệu chứng

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay
  • Đau cổ, cứng cổ. Cơn đau tăng lên khi đứng, ngồi, hắt xì, ho khan, ngửa cổ về sau.
  • Đau có thể lan xuống cẳng tay và cánh tay
  • Ngứa ran và tê ở ngón tay nếu các rễ thần kinh nằm giữa các đốt sống bị chèn ép.
  • Yếu cơ khiến bạn khó nhấc cánh tay và nắm chặt đồ vật.
  • Nhức đầu có thể bắt nguồn từ cổ, chóng mặt

Rất hiếm khi “thoái hóa đốt sống cổ” gây áp lực chèn ép lên tủy sống, tuy nhiên nếu có thì các triệu chứng thường gặp là:

  • Ngứa ran, tê và yếu ở cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân.
  • Thiếu sự phối hợp
  • Đi lại khó khăn
  • Thay đổi trương lực cơ và yếu cơ
  • Mất kiểm soát bàng quang và ruột

Nguyên nhân gây thoái hóa đốt sống cổ

  • Tuổi tác: Thoái hóa đốt sống cổ là một quá trình lão hóa bình thường. Nó thường xảy ra ở lứa tuổi trung niên và người cao tuổi.
  • Nghề nghiệp: Một số công việc nhất định có thể khiến cơ cổ và cổ bị căng thẳng. Những công việc như vậy bao gồm cử động cổ lặp đi lặp lại, định vị khó khăn hoặc nhiều công việc trên cao. Người dùng máy tính, người tập thể dục và vận động viên có nguy cơ mắc bệnh cao.
  • Chấn thương cổ: Các chấn thương trước đây trên cổ có thể làm tăng nguy cơ thoái hóa đốt sống cổ.
  • Di truyền: Sự thoái hóa xảy ra nhiều hơn ở một số gia đình nhưng cũng có thể ít hơn ở những gia đình khác. Người có tiền sử gia đình mắc thoái hóa đốt sống cổ thường sẽ có tỉ lệ mắc cao hơn những người khác.
  • Thoát vị: Quá trình lão hóa bình thường có thể khiến một phần đĩa đệm cột sống bị rách hoặc nứt (thoát vị đĩa đệm). Thoát vị có thể khiến đĩa đệm phình ra, chèn ép các mô lân cận hoặc thần kinh cột sống.
  • Hút thuốc, thừa cân và không vận động.

>> Xem thêm: Thoái hoá đốt sống cổ gây khó thở có nguy hiểm không?

Vì sao thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay?

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Theo TS, BS Tăng Hà Nam Anh – Trưởng khoa chấn thương chỉnh hình – Bệnh viện Nguyễn Tri Phương TP. HCM, tình trạng tê tay do thoái hóa đốt sống cổ có thể được lý giải như sau:

  • Các đốt sống cổ  nối với nhau bằng các đĩa đệm. Ở giữa các đốt sống có lỗ liên hợp để các dây thần kinh đi ra, các dây thần kinh này chi phối hoạt động vùng cổ, vai gáy, cánh tay, cẳng tay, bàn tay và ngón tay. Khi bị thoái hóa đốt sống cổ, các lỗ này hẹp lại sẽ chèn ép các dây thần kinh gây ra hiện tượng tê tay. 
  • Tê do thoái hóa đốt sống cổ, thường bị ở vùng cẳng tay, bàn tay và các ngón tay, tê tăng lên sau khi làm việc nhiều hoặc lái xe gắn máy. 
  • Nếu các ngón tay bị tê, người bệnh sẽ có cảm giác khác lạ hoặc khó khăn khi cầm nắm các đồ vật thường dùng. Khi thoái hóa nặng sẽ dẫn tới thoát vị đĩa đệm, gây chèn lên tủy cổ thì còn gây thêm tê và yếu luôn cả chân nữa. 
  • Như vậy, tê vùng tay, thậm chí là tê và yếu vùng chân là một biểu hiện của tình trạng thoái hóa nặng vùng đốt sống cổ.

>> Xem thêm: Cảnh giác trước hiện tượng thoái hóa đốt sống cổ ở dân văn phòng

Phân biệt tê tay do thoái hóa đốt sống cổ và tê tay do các nguyên nhân thường gặp

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Tê tay là một tình trạng rất phổ biến và dễ gặp phải trong sinh hoạt ở bất kỳ ai.

Khi giữ cơ thể đặc biệt là tay ở một tư thế quá lâu hoặc sau khi vận động mạnh, làm việc, lao động quá sức thì đều có thể dễ dàng xuất hiện tình trạng tê tay.

Cơn tê tay thông thường chỉ là cảm giác tê giống như kiến bò hoặc kim châm. Cảm giác châm chích thường sẽ bắt đầu từ các đầu ngón tay sau đó có thể lan đến bàn tay hoặc cả cánh tay. Tình trạng này chỉ diễn ra với tần suất thấp và sẽ biến mất khi thả lỏng, thư giãn.

Còn tê tay do thoái hóa đốt sống cổ lại có những dấu hiệu khá đặc trưng, có thể nhận biết nó qua các triệu chứng như:

  • Tình trạng tê tay xảy ra thường xuyên. Thời gian đầu thì cơn tê tay có thể ngắn và có thể hồi phục nhanh. Tuy nhiên khi các dây thần kinh bị chèn ép ngày càng nhiều, thì cơn tê tay sẽ biểu hiện rõ ràng và dai dẳng hơn, kèm theo cả cảm giác ngứa ran, đau nhức cả cánh tay và bàn tay. 
  • Yếu cơ, khó nhấc cánh tay và khó nắm chặt tay cũng như khó cầm nắm chắc đồ vật.
  • Cảm giác tê nhức tê kèm theo cả tình trạng đau nhức mỏi vùng cổ – vai gáy, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu.

Biện pháp khắc phục thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay 

Thoái hóa đốt sống cổ gây tê tay

Tê tay tưởng chừng chỉ là một phản ứng thông thường của cơ thể nhưng đôi lúc lại có thể là “tiếng còi” báo động cho tình trạng sức khỏe của bạn. 

Bạn có thể sử dụng các bài tập massage, xoa bóp, chườm đá hoặc chườm nóng để hỗ trợ giảm cơn tê nhức. Tuy nhiên, khắc phục được tình trạng thoái hóa cột sống thì ta mới giải quyết được tận gốc vấn đề. Để làm được điều có không hề dễ dàng, thậm chí có thể cần có sự can thiệp y khoa phức tạp.

Thoái hóa là một quy luật tự nhiên. Tuy vậy, chúng ta có thể thực hiện các biện pháp để nâng cao thể trạng và làm chậm tiến trình lão hóa bằng các biện pháp:

  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý để cơ thể luôn khỏe mạnh tươi trẻ, giữ mức cân nặng trong khoảng ổn định.
  • Thường xuyên chơi thể thao, vận động cơ xương khớp (chú ý khởi động kỹ trước khi vận động thể thao).
  • Nếu công việc hoặc sở thích nào đó của bạn phải liên tục ngẩng đầu nhìn lên cao, cúi xuống hoặc để đầu ở một tư thế trong thời gian dài thì hãy nghỉ giải lao cho vùng cổ cũng như các cơ khớp được thư giãn nhiều lần trong nhất có thể.

Kết luận

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo khóa học Phòng ngừa và phục hồi thoái hóa khớp, cột sống Phòng ngừa và trị liệu mỏi vai, tê tay, hội chứng ống cổ tay do Trung tâm VMC sản xuất và phân phối để có thể biết thêm những phương pháp hiệu quả giúp bạn và người thân có được hệ cơ khớp khỏe mạnh nhé!

Để biết thêm thông tin và nhận tư vấn miễn phí, bạn vui lòng để lại số điện thoại. Hoặc gọi theo HOTLINE 0966.000.643, Trung tâm VMC sẽ liên hệ với bạn ngay nhé.

Nguồn tham khảo:

Bài Viết Liên Quan

Ra mồ hôi nhiều ở mặt: Nguyên nhân & cách khắc phục hiệu quả

Ăn trái cây có mập không? Các loại trái cây giúp quản lý cân nặng

Phân độ thiếu máu ở trẻ em và những điều cần biết

vmcvietnam.org

Độ tuổi dậy thì của nữ bao nhiêu là bình thường? Dấu hiệu ra sao?

vmcvietnam.org

Nguyên nhân ra mồ hôi tay và cách khắc phục hiệu quả

vmcvietnam.org

Hướng dẫn cách làm đẹp da mặt tại nhà chuẩn spa

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.