Huyệt Thừa khấp: Vị trí, tác dụng và cách xoa bóp bấm huyệt hiệu quả nhất

Hà 28/12/2022

Theo y học cổ truyền, trên cơ thể người có một vị trí huyệt vị gọi là huyệt Thừa khấp. Khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt vị này sẽ có hiệu quả giúp cải thiện một số vấn đề về mắt như viêm kết mạc, khô mắt, cận thị, mắt nhìn mờ. Vậy, huyệt Thừa khấp nằm ở đâu? Vị trí và cách xoa bóp bấm huyệt này như thế nào? Đáp chính xác sẽ có trong nội dung bài viết dưới đây, mọi người hãy cùng trungtamvmc.org theo dõi nhé!

1. Huyệt Thừa khấp nằm ở đâu

huyet thua khop

Huyệt Thừa khấp hay còn gọi là Hề Huyệt, Diêm Liêu, Khê huyệt. Vị trí huyệt Thừa khấp nằm ngay dưới mi mắt, chỗ giao nhau của bờ dưới xương ổ mắt với đường dọc chính giữa mắt.

Ý nghĩa tên gọi: Thừa có nghĩa là giọt nước mắt, khấp có nghĩa là chảy xuống. Thừa khấp ghép lại với nhau mang ý nghĩa diễn tả sự chảy xuống của giọt nước mắt. Vị trí huyệt Thừa khấp chính là nằm ở ngay chỗ giọt nước mắt chảy xuống khi chúng ta khóc.

Huyệt vị là nơi ‘thần khí’ hoạt động ra vào có liên quan trực tiếp đến tạng phủ và kinh lạc trên cơ thể. Hệ thống huyệt vị phân bổ đều khắp cơ thể, đóng vai trò là nơi trao đổi, xuất nhập “khí” bên trong cơ thể với môi trường bên ngoài giúp cơ thể đạt được trạng thái cân bằng.

Theo đó, huyệt vị cũng có vai trò và tác dụng như một huyệt vị quan trọng trên cơ thể. Do vị trí huyệt Thừa khấp nằm ngay dưới mi mắt của chúng ta nên huyệt vị này được cho là có tác dụng lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cho đôi mắt, giúp cải thiện các vấn đề về mắt.

=>> Xem thêm: Xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền là gì?

2. Huyệt Thừa khấp có những tác dụng gì?

huyet thua khop
  • Cải thiện chứng giật mắt: Xoa bóp bấm huyệt Thừa khấp giúp giảm chứng co giật mí mắt.
  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng tăng nhãn áp: Huyệt Thừa khấp giúp hỗ trợ cải thiện tình trạng tăng nhãn áp và chứng ruồi bay, tăng cường lưu thông máu và cải thiện các cơ xung quanh mắt.
  • Giảm sưng mắt: Nếu mắt của bạn bị sưng do tác động ngoại lực hay tiếp xúc với khói bụi bên ngoài, thì xoa bóp bấm huyệt Thừa khúc sẽ giúp giảm nhanh triệu chứng sưng mắt một cách hiệu quả.
  • Cải thiện tình trạng đau mắt đỏ: người bị đau mắt đỏ thường có cảm giác cộm vướng khó chịu và đau nhức ở mắt do lòng trắng và kết mạc mi mắt bị viêm nhiễm bởi vi khuẩn. Thực hiện xoa bóp bấm huyệt Thừa khấp sẽ có tác dụng giảm các triệu chứng khó chịu do đau mắt đỏ gây ra.
  • Quáng gà: Là tình trạng thoái hóa sắc tố ở vùng võng mạc của mắt, người bị quáng gà không có khả năng nhìn rõ mọi vật, thị lực giảm, tầm nhìn bị thu hẹp khi trời tối hoặc không đủ ánh sáng. Xoa bóp bấm huyệt Thừa khấp sẽ giúp cải thiện tầm nhìn, mắt sáng và nhìn rõ hơn.
  • Liệt mặt: Là tình trạng các dây thần kinh ở mặt bị tổn thương khiến cơ mặt bị mất khả năng vận động một phần hoặc hoàn toàn. Thực hiện xoa bóp bấm huyệt Thừa khấp sẽ giúp cải thiện tình trạng này, giúp cho các cơ mặt bị liệt có thể hoạt động bình thường trở lại.

=>> Xem thêm: Mỏi mắt bấm huyệt nào để thư giãn, phục hồi thị lực

3. Hướng dẫn cách xoa bóp bấm huyệt Thừa khấp an toàn, hiệu quả

huyet thua khop

Các chuyên gia y học cổ truyền cho biết, khi xoa bóp bấm huyệt cho mắt, điều quan trọng là cần xác định chính xác huyệt vị cần tác động và thao tác đúng kỹ thuật. Đồng thời phải có những kiến thức về xoa bóp bấm huyệt y học cổ truyền sao cho không gây đau nhưng phải đủ mạnh để mang lại hiệu quả cải thiện sức khỏe.

Các bước xoa bóp bấm huyệt Thừa khấp giúp cải thiện các vấn đề về mắt có thể thực hiện như sau:

  • Bước 1: Xác định chính xác vị trí huyệt Thừa khấp
  • Bước 2: Chọn tư thế nằm hoặc ngồi, sao cho tinh thần thả lỏng và thoải mái nhất.
  • Bước 3: Dùng ngón tay trỏ ấn và day nhẹ vào huyệt Thừa khấp, tròng đen nhìn xuống phía dưới, hạn chế cử động mắt quá nhiều, cố gắng giữ mắt trong trạng thái tĩnh.
  • Bước 4: Tăng dần lực bấm ở đầu ngón tay trỏ mạnh hơn, day nhẹ đề điều chỉnh đường bấm, thực hiện trong khoảng 30-60 giây.
  • Bước 5: Xoa nhẹ quanh mắt 30 lần theo chiều kim đồng hồ và 30 lần theo chiều ngược lại.

=>> Xem thêm: Hướng dẫn cách bấm huyệt giảm buồn nôn hiệu quả ngay tại chỗ

4. Cách phối hợp huyệt Thừa khấp với một số huyệt vị khác

4.1. Một số huyệt vị xung quanh mắt

huyet thua khop

Xung quanh mắt là vùng có rất nhiều huyệt vị có tác dụng đến hệ thần kinh thị giác, giúp tăng cường dinh dưỡng và cải thiện thị lực. Một số huyệt vị được sử dụng phối hợp với huyệt Thừa khấp để cải thiện các vấn đề về mắt, có thể sử dụng như:

  • Huyệt Toản trúc: ở tại chỗ lõm đầu trong của cung lông mày.
  • Huyệt Ty trúc: ở chỗ lõm bên ngoài đuôi lông mày.
  • Huyệt Đồng Tử Liêu: nằm ở gần đuôi mắt, chỗ hõm ngoài ổ mắt, cách khóe mắt ngoài 0.5 thốn.
  • Huyệt Tình minh: cách khóe trong mắt về phía sống mũi khoảng 2mm.
  • Huyệt Ngư yêu: ở điểm giữa cung lông mày, tại vị trí giao nhau của cung lông mày và đường dọc chính giữa mắt.
  • Huyệt Dương bạch: vị trí trước trán, từ giữa cung lông mày lên khoảng 1 thốn.

4.2. Một số huyệt vị ở tay

huyet thua khop

Ngoài các huyệt vị ở xung quanh mắt, bạn cũng có thể phối hợp xoa bóp bấm huyệt vị với một số huyệt vị ở tay giúp cải thiện thị lực như:

  • Huyệt Minh nhãn: nằm ở phía trong của khớp ngón cái, tiếp giáp với ngón trỏ.
  • Huyệt Phượng nhãn: nằm ở phía ngoài khớp ngón cái
  • Huyệt Đại không cốt: Nằm chính giữa khớp ngón cái

Xoa bóp bấm huyệt Thừa khấp được cho là có rất nhiều tác dụng trong việc cải thiện các vấn đề về mắt và thị lực. Nếu phối hợp với một số huyệt vị khác trên cơ thể sẽ giúp mang lại nhiều tác dụng đối với sức khỏe đôi mắt.

=>> Xen thêm: Tại sao bấm huyệt bị đau?

5. Kết luận

Hy vọng những thông tin chia sẻ trên đây sẽ mang đến cho mọi người những kiến thức hữu ích về huyệt Thừa khấp và cách xoa bóp bấm huyệt đúng cách giúp cải thiện các vấn đề mắt một cách hiệu quả, duy trì sức khỏe và sự tinh nhanh nhạy bén cho đôi mắt.

Nguồn tham khảo: tapchidongy, mathanoi2.vn, dongphuongyphap,com

Bài Viết Liên Quan

vmcvietnam.org

Top những cây thuốc nam quý hiếm có thể bạn chưa biết

vmcvietnam.org

Ai không nên dùng kỷ tử? Hướng dẫn cách sử dụng chuẩn nhất

vmcvietnam.org

Cách dùng máy tính điện thoại thường xuyên mà không gây mỏi mắt

vmcvietnam.org

Mệnh môn là gì? Những công dụng tuyệt vời và lưu ý khi ấn huyệt

vmcvietnam.org

Mắt mờ vào chiều tối – Nguyên nhân và cách khắc phục hiệu quả

Tìm hiểu về các huyệt dưới lòng bàn chân và bàn chân

Chào bạn. Chúng tôi có thể giúp gì ...

Xin thông báo thời gian hỗ trợ mới của vmcvietnam bắt đầu từ 8h00-17h00, thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần. Quý khách vui lòng để lại số điện thoại kèm lời nhắn, chúng tôi sẽ liên hệ trong thời gian sớm nhất. Xin cảm ơn.